Kho lạnh bảo quản táo

5/5 - (1 bình chọn)

Táo là loại trái cây được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, có nhiều giá trị dinh dưỡng và mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe. Táo phù hợp với mọi đối tượng người dùng. Tuy nhiên với đặc điểm, vỏ mỏng, mọng nước, dễ bị tổn thương và nhanh lây lan. Vì vậy cần có phương án bảo quản phù hợp để mang lại hiệu quả cao, giảm thiểu tối đa tỷ lệ hao hụt do hỏng trong quá trình lưu trữ táo trước khi phân phối ra ngoài thị trường. Kho lạnh bảo quản táo luôn được xem là giải pháp tối ưu và tốt nhất hiện nay. Không chỉ luôn đảm bảo chất lượng, mà thời gian bảo quản lâu hơn nhằm đáp ứng nhu cầu quanh năm về táo cho thị trường. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về phương pháp này và cách áp dụng vào quá trình kinh doanh của bạn nhé.

Kho lạnh phù hợp với những vùng chuyên canh trồng táo, doanh nghiệp kinh doanh táo nhập khẩu …

Thu hoạch táo

  • Táo phải được thu hoạch và phân loại kỹ càng trước khi đóng gói đưa vào kho lạnh. Thời điểm thu hoạch táo căn cứ vào một số tiêu chí sau (thông thường phù hợp vào độ già của từng giống táo)

  • Màu sắc vỏ ngoài (tính toán theo dõi thơi gian vỏ xanh chuyển sang vàng hoặc đỏ)
  • Độ già của quả tính theo thời gian từ lúc ra hoa đến thời điểm thủ hoạch
  • Độ cứng của thịt quả
  • Hàm lượng tinh bột có trong quả
  • Có thu hoạch hay không
  • Khi phân loại thì sẽ phân loại theo kích thước quả, màu sắc, hình dạng, cuống còn hay mất, có bị tổn thương ngoài vỏ và thịt táo hay không …Phân loại càng kỹ càng thì táo xuất kho sau quá trình bảo quản sẽ đạt chất lượng tốt như vừa mới thu hoạch.

Kho lạnh bảo quản táo

Táo sau khi thu hoạch phải được xử lý nhanh chóng và cẩn thận, nhẹ nhàng sau đó sẽ đóng gói trước khi đưa vào kho lạnh. Bao đóng gói đảm bảo cho phép lưu thông không khí tự do. Mật độ khoảng 200 – 250 kg/m3. Nên sử dụng hộp pallet để đóng gói để có thể xếp được lượng táo nhiều hơn (tăng 10 đến 20% so với những loại hộp khác).

Nhiệt độ: nhiệt độ kho lạnh bảo quản táo sẽ phụ thuộc vào giống táo, nhưng nhiệt độ tối ưu nhất là từ -1 độ C đến 0 độ C. Nếu bị lạnh hơn thì dáo sẽ dễ bị đóng băng và hỏng. Cần tìm hiểu kỹ loại táo mình trồng để chỉnh nhiệt độ phù hợp.
Độ ẩm: tối ưu là từ 90 – 95%. Cần duy trì mức này để táo bảo quản được lâu hơn và không làm vỏ quả bị nhăn.
Lưu thông không khí: lượng không khí lạnh trong kho phải được phân bổ đồng đều, tốc độ đối lưu phải đủ để giữ nhiệt độ và độ ẩm nằm trong giới hạn hợp lý.

Đối với kho lạnh bảo quản táo quý vị nên trang bị vài bộ thông gió để luôn cung cấp dòng khí có tốc độ 0.25m/s đến 0.35m/s. Như vậy là có thể thay đổi không khí liên tục mỗi giờ. Tăng được chất lượng bảo quản táo tốt hơn.

Tin Liên Quan