Một số lưu ý khi sử dụng kho lạnh bảo quản thực phẩm

Rate this post

Bên cạnh hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng kho lạnh bảo quản thực phẩm, nhưng lựa chọn kho lạnh như thế nào cho phù hợp là điều không phải ai cũng nắm rõ. Do đó, trong bài viết dưới đây, Công ty CP Cơ Điện Lạnh Nam Bắc sẽ đưa ra những lưu ý khi sử dụng kho lạnh bảo quản thực phẩm hiệu quả và an toàn nhất.

Những lưu ý khi sử dụng kho lạnh bảo quản thực phẩm

Làm sạch sơ trước bảo quản

Trước khi đem thực phẩm vào bảo quản trong kho lạnh cần làm sạch các loại thực phẩm, hoặc chế biến qua rồi mới cho vào kho lạnh, bởi vì thực phẩm nếu để trong kho lạnh bảo quản trong thời gian dài nếu không được vệ sinh sạch sẽ thì sẽ không đảm bảo giữ nguyên chất lượng hàng hóa, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

Bao gói phải phù hợp

Đối với các loại thực phẩm nặng mùi như mực, cá, thịt… nên bọc trong túi nilon chuyên dụng hoặc bọc kín trong hộp thì mới đưa vào kho lạnh. Mặc dù vậy cũng không nên sử dụng loại hộp có chất liệu làm bằng thép hay inox, như vậy sẽ làm rút ngắn thời gian làm lạnh của thực phẩm. Tuy nhiên cũng không nên bọc quá kín thực phẩm hoặc chất quá nhiều loại thực phẩm lên nhau, bởi vì sẽ làm cho hơi lạnh không lan tỏa đều ra xung quanh, đặc biệt có thể làm giảm tuổi thọ của thực phẩm cũng như hao tốn điện trong kho lạnh.

Muốn đạt được điều kiện khi sử dụng kho lạnh bảo quản thực phẩm, bạn nên đưa những thực phẩm có nhiệt độ đông lạnh cao vào trước, sau đó mới đến thực phẩm có nhiệt độ thấp. Không nên sử dụng các vách ngăn bằng nhựa mà nên dùng xốp, bởi xốp không có khả năng truyền nhiệt trong khi nhựa hay một số chất liệu khác có thể truyền nhiệt.

Cần phân loại thực phẩm trước khi cho vào kho lạnh sao cho hợp lý nhất

Tùy theo sản phẩm đó thuộc lại sản phẩm gì sẽ áp dụng cách bảo quản khác nhau mà điều chỉnh mức nhiệt lạnh trong kho sao cho hợp lý. Đối với các loại thực phẩm như thịt hay cá cần bảo quản lâu ngày nên đặt mức nhiệt độ thấp hơn (-180C; -120C; -60C…). Riêng đối với các thực phẩm như rau củ, hoa quả thì cần bảo quản ở mức nhiệt độ trung bình (-100C đến dưới 60C).

Nên đặt thực phẩm vào đúng vị trí trong kho lạnh tại mức nhiệt độ phù hợp nhất, tránh không đặt những loại thực phẩm có nhiệt độ bảo quản khác nhau vào trong cùng một kho lạnh. Những thực phẩm cần nhiệt bảo quản thấp hơn sẽ đặt gần nơi có phần thông gió hơi lạnh và những loại thực phẩm bảo quản nhiệt cao hơn được đặt gần với cửa kho. Làm như vậy để giúp quá trình bảo quản thực phẩm theo đúng mức nhiệt độ phù hợp, tăng thời gian bảo quản và tránh làm hỏng chất lượng của sản phẩm.

Nếu hoạt động trong kho lạnh bảo quản thực phẩm có khối lượng lớn thì không nên sắp xếp các thực phẩm quá khít trong một kho, nhất là đối với các sản phẩm là thịt, cá. Nếu xếp liền thành những khối, thực phẩm sẽ không đủ nhiệt độ đông theo điều kiện và rất dễ bị hỏng. Do đó cần phải sắp xếp hàng hóa sao cho phải tạo được những khoảng trống nhất định để luồng hơi lạnh có thể lan tỏa ra xung quanh và tiếp xúc được vào thực phẩm, đảm bảo nhiệt độ đông theo đúng yêu cầu của từng loại thực phẩm.

Qua những thông tin chia sẻ trong bài viết “Những lưu ý khi sử dụng kho lạnh bảo quản thực phẩm”, CTCP Công Nghệ Tân Nam Bắc mong rằng bạn đã có những phương pháp sử dụng kho lạnh đúng cách.

Tin Liên Quan